QUÁ TRÌNH HOẠT ĐỘNG VÀ PHÁT TRIỂN
CỦA NHÓM TRẺ NỮ TRƯỜNG THPT BÚNG LAO
Trường THPT Búng Lao huyện Mường Ảng được thành lập năm 2004 với mục tiêu ban đầu đáp ứng nhu cầu học tập, nâng cao dân trí cho con em các dân tộc trên địa bàn xã Búng Lao, Xuân Lao, Mường Lạn, Chiềng Sinh, Chiềng Đông,…Do điều kiện gia đình ở xa trường, đi lại không về trong ngày được, do đó học sinh đa số ở nội trú nhà trường, hiện nay học sinh nội trú nhà trường có thời điểm trên 300 học sinh, trong đó có trên 100 học sinh nữ.
Học sinh nhà trường đa số người dân tộc thiểu số, sinh sống tại các bản có điều kiện kinh tế, xã hội khó khăn; phong tục tập quán cổ hủ, lạc hậu đã ăn sâu vào nhận thức của các em. Những ngày đầu đến trường các em rất thiếu về kỹ năng sống, thiếu kiến thức cơ bản về bảo vệ, chăm sóc sức khỏe vị thành niên, còn nhút nhát, e dè trong các hoạt động tập thể, có nhiều em khó hòa đồng trong sinh hoạt chung, đa số các em thực hiện đại tiện, tiểu tiện bừa bãi,…
Ngày nay với sự phát triển như vũ bão của khoa học kỹ thuật, kinh tế xã hội ngày càng phát triển, do vậy con người cũng phải thích ứng và phát triển theo yêu cầu thực tiễn của đất nước, của thế giới để không tụt lại phía sau. Do vậy Đảng và Nhà nước ta nói chung và ngành giáo dục nói riêng xác định nhiệm vụ: Đối với giáo dục phổ thông, tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục lý tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, ngoại ngữ, tin học, năng lực và kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Phát triển khả năng sáng tạo, tự học, khuyến khích học tập suốt đời.
Trường THPT Búng Lao nhận thức rõ được nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước giao cho, nên trong những năm vừa qua nhà trường ngoài nhiệm vụ giáo dục nâng cao chất lượng văn hóa còn tập trung giáo dục thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề nghiệp cho học sinh; chú trọng giáo dục lý tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, vận dụng kiến thức vào thực tiễn thông qua chuỗi hoạt động tập thể như: Bóng chuyền, kéo co, tổ chức ngoại khóa, sinh hoạt nhóm nữ nội trú,…do kinh phí có hạn do vậy công tác tổ chức chưa được thường xuyên.
Trong những năm qua được sự quan tâm giúp đỡ của tổ chức Rồng xanh tài trợ kinh phí, cùng với kinh phí xã hội hóa giáo dục. Nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: Giáo dục kỹ năng sống (sinh hoạt nhóm nữ hàng tháng); tập huấn quản lý điều hành nhóm; tổ chức tham quan hướng nghiệp tại Điện Biên Phủ; tổ chức tư vấn định hướng nghề nghiệp; tổ chức ngoại khóa phòng chống tội phạm buôn bán người, bạo lực gia đình; tổ chức cuộc thi gói bánh trưng; tổ chức xây dựng ý tưởng sáng tạo của nhóm nữ; tổ chức giải bóng chuyền nam, nữ nội trú và đặc biệt là nhà trường thường xuyên duy trì hai đội bóng chuyền nam, nữ nội trú,…
Qua tổ chức các hoạt động sinh hoạt tập thể như vậy đa số học sinh kỹ năng sống của bản thân được nâng lên rõ rệt, bản thân các em có nhiều kiến thức có thể tự lập trong học tập và lao động; ý thực giữ gìn vệ sinh cá nhân của từng em đã được nâng lên, đặc biệt vệ sinh cá nhân của học sinh nữ; công tác giữ gìn vệ sinh chung được thực hiện tốt; học sinh nội trú nhà trường đã biết gói bánh trưng cổ truyền của dân tộc và bánh trưng của dân tộc mình. Nhiều học sinh đã lựa chọn được ngành nghề phù hợp với bản thân sau khi tốt nghiệp ra trường. Đặc biệt là hoạt động thể thao các thầy cô giáo và các em học sinh đã tìm ra được môn bóng chuyền là môn thể thao tạo được sức hút với nhiều em học sinh, môn thể thao rèn luyện sức khỏe sau những giờ học căng thẳng, môn thể thao tạo được sự đoàn kết của các thành phần dân tộc trong nhà trường, qua hoạt động thể thao nhiều em học sinh nội trú được lựa chọn tham dự đổi tuyển của nhà trường thi đấu cấp huyện, cấp tỉnh.
Tóm lại: Với sự giúp đỡ của Tổ chức Rồng xanh các hoạt động giáo dục trong nhà trường nói chung và hoạt động giáo dục kỹ năng cho học sinh nội trú nói riêng đã có nhiều chuyển biến tích cực; học sinh được trang bị nhiều kiến thức về kỹ năng sống, kỹ năng phòng tránh tai tệ nạn xã hội, các em định hướng nghề nghiệp một cách rõ ràng, được tham quan trải nghiệm ứng dụng kiến thức vào thực tiễn, cảnh quan nhà trường được cải thiện, sự đoàn kết của các dân tộc trong nhà trường được nâng cao; nhiều học sinh đã khẳng định được bản thân trong học tập, trong các hoạt động thể thao, các kỹ năng trong cuộc sống của học sinh có nhiều chuyển biến tích cực. Từ những ngày đầu đến trường còn nhút nhát đến nay các em mạnh dạn hơn, tự tin hơn, biết quan tâm chia sẻ, biết chăm sóc bản thân cũng như gia đình, mạnh dạn đề xuất các hoạt động tập thể tạo tinh thần đoàn kết, thương yêu, chia sẻ, công đồng trách nhiệm, đã trở thành những tuyên truyền viên, dân chương trình các hoạt động của nhà trường.
Trong thời gian tới Ban giám hiệu nhà trường rất mong nhận được nhiều sự quan tâm hơn nữa của tổ chức Rồng xanh đối với các hoạt động giáo dục trong nhà trường, để nhà trường phấn đấu đào tạo ra những thế hệ học trò có đầy đủ: thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề nghiệp cho học sinh; giáo dục lý tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống vận dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống cho học sinh.
Thay mặt tập thể nhà trường và các em học sinh trân trong gửi tới Tổ chức Rồng Xanh và các nhà hảo tâm, mạnh thường quân lời kính chúc sức khỏe hạnh phúc và thành công.
Trân trọng cảm ơn!