KẾ HOẠCH Về việc tăng cường công tác huy động học sinh ra lớp khắc phục tình trạng học sinh bỏ học sau Tết dân tộc và tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019

Thứ tư - 13/02/2019 10:24
Về việc tăng cường công tác huy động học sinh ra lớp khắc phục tình trạng học sinh bỏ học sau Tết dân tộc và tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019
KẾ HOẠCH
Về việc tăng cường công tác huy động học sinh ra lớp khắc phục tình trạng học sinh bỏ học sau Tết dân tộc và tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019

 
Thực hiện công văn hướng dẫn của Sở GD&ĐT năm học 2018-2019 về việc thực hiện các giải pháp huy động học sinh đến trường, ngăn ngừa, tình trạng học sinh bỏ học sau dịp tết dân tộc và tết Nguyên Đán Kỷ Hợi  2019;
Thực hiện Báo cáo của Sở GD&ĐT về việc tăng cường công tác huy động học sinh ra lớp khắc phục tình trạng học sinh bỏ học sau tết;
Nay, Trường THPT Búng Lao xây dựng Kế hoạch như sau:
I. Mục tiêu:
- Thực hiện các biện pháp nhằm hạn chế tối đa tình trạng học sinh bỏ học, số học sinh bỏ học trong năm học dưới 3%.
- “Nói không với hiện tượng học sinh bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn”, không để cho các em vì nghèo mà thất học.
II. Yêu cầu:
- Tiến hành phân loại học sinh để tăng cường công tác phụ đạo học sinh yếu kém.
- Nâng cao tinh thần trách nhiệm của CB-GV-CNV trong công tác vận động học sinh ra lớp.
- Tiếp tục phát động cuộc vận động “Mỗi nhà giáo, cán bộ giáo dục giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” có hiệu quả thiết thực và đi vào chiều sâu.
- Tăng cường công tác phối hợp giữa các đoàn thể trong nhà trường.
- Tổ chức các HĐNG lên lớp tạo không khí sôi nỗi, thân thiện giúp các em “Mỗi ngày đến trường là một niềm vui”.
- Thường xuyên phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh, Hội khuyến học các cấp tăng cường công tác vận động gây quỹ “Tiếp bước cho em đến trường”;
III. Thời gian thực hiện: từ ngày 15/12/2017 đến ngày 06/03/2018
IV. Địa điểm: Tại các điểm bản theo phân công của Ban chỉ đạo
IV. Nội dung và các giải pháp thực hiện
1. Phát huy vai trò của Giáo viên chủ nhiệm lớp, thường xuyên quan tâm, chăm sóc giúp đỡ  động viên các em học sinh có học lực yếu, kém, đối với những em này cần hạn chế tối đa vấn đề trách phạt, vì đây là những đối tượng dễ bị mặc cảm với bạn bè, thầy cô và dễ nghỉ học nhất và nếu đã nghỉ học thì cũng là đối tượng khó vận động ra lớp nhất.
2. Tăng cường phối hợp với phụ huynh học sinh, sớm phát hiện những học sinh khó khăn, có nguy cơ bỏ học, không để học sinh bỏ học nhiều ngày rồi mới tìm hiểu vận động. Giáo viên chủ nhiệm cần có kinh nghiệm để bám sát đối tượng học sinh, không chỉ hiểu trình độ tiếp thu của học sinh mà còn hiểu tâm lý học sinh;
3. Phối hợp với Ban chỉ đạo thị trấn tuyên truyền nâng cao nhận thức của gia đình và cộng đồng về vai trò của giáo dục. Vận động các gia đình tạo điều kiện cho con em được đi học và thường xuyên quan tâm đến việc học của con em. Phối hợp chặt chẽ 3 môi trường giáo dục “Gia đình - Nhà trường - Xã hội” giúp đỡ học sinh có học lực yếu kém; nâng cao tinh thần trách nhiệm của giáo viên trong việc giúp đỡ các em có học lực yếu kém để các em này có kiến thức theo kịp chương trình trên lớp;
4. Phối hợp với Hội khuyến học, chính quyền, đoàn thể địa phương tập trung rà soát danh sách học sinh tại từng địa bàn dân cư để vận động, hỗ trợ học sinh có nguy cơ bỏ học tiếp tục đến trường. Ban Giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm lớp phân loại học sinh có nguy cơ bỏ học để có giải pháp khắc phục kịp thời đối với từng trường hợp cụ thể.
5. Đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá để nâng cao chất lượng hiệu quả giảng dạy. Thực hiện tốt chủ trương phân luồng học sinh sau trung học cơ sở. Tập trung thực hiện tốt nội dung “3 đủ”: đủ sách vở, đủ ăn, đủ mặc, giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường;
6. Tham mưu với các Cấp uỷ đảng, chính quyền, đoàn thể  cùng quan tâm chăm lo cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo của  địa phương. Từ đó, huy động các nguồn lực và các lực lượng tích cực vận động học sinh đi học, học sinh bỏ học trở lại trường, hỗ trợ những gia đình khó khăn để con em được đến trường.
7. Phối hợp với các tổ chức đoàn thể (Hội Phụ nữ, Công Đoàn, Đoàn Thanh niên, Ban ĐDCM HS, Trưởng bản…) đến từng gia đình học sinh bỏ học hoặc có ý định bỏ học. Khuyến khích, động viên bản thân các em và gia đình để các em quay tại trường học;
8. Đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục, huy động các nguồn lực của các tổ chức cá nhân và xã hội để hỗ trợ cho học sinh nghèo, học sinh có nguy cơ bỏ học; tặng quà cho học sinh có nguy cơ bỏ học vui xuân Mậu Tuất  2018.
9. Biểu dương khen thưởng điển học sinh vượt khó vươn lên trong học tập.
10. Chỉ tiêu huy động học sinh và duy trì sĩ số học sinh là một trong những tiêu chí xét thi đua cuối năm đối với giáo viên, chuyên trách phổ cập và Hiệu trưởng các đơn vị.
11. Thành lập Ban chỉ đạo, thành lập các tổ công tác đến chúc tết và vận động học sinh ra lớp sau Tết.
12. Lập danh sách học sinh có nguy cơ bỏ học sau tết, danh sách các học sinh chưa đến tập trung theo lịch nghỉ tết để phân công nhóm thực hiện vận động.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ban chỉ đạo lập kế hoạch, phân công nhiệm vụ, tổ chức thực hiện và báo cáo kết quả thực sau Tết.
2. Các GVCN lập kế hoạch thăm chúc tết gia đình một số học sinh, liên hệ điện thoại cho gia đình, quá triệt học sinh nghỉ tết, giao nhiệm vụ cho học sinh sau Tết. Lập danh sách học sinh có nguy cơ bỏ học sau tết, danh sách học sinh nghỉ tết chưa có mặt đúng lịch cho Ban chỉ đạo.
3. Công Đoàn phân công các Tổ công đoàn đến động viên thăm hỏi và chúc tết các gia đình học sinh khó khăn, các gia đình có học sinh nguy cơ bỏ học. Thực hiện các nhiệm vụ được phân công.
4. Đoàn thanh niên tổ chức tốt các buổi tuyên truyền, xây dựng kịch bản phát thanh về công tác vận động học sinh ra lớp. Phối hợp chặt chẽ với Đoàn xã, Chi đoàn các bản có học sinh bỏ học, có học sinh nguy cơ bỏ học để vận động học sinh ra lớp. Tổ chức thăm hỏi động viên các gia đình Đoàn viên thanh niên khó khăn. Thực hiện các nhiệm vụ được phân công.
5. Các Tổ công tác phân công nhiệm vụ cho các thành viên, thực hiện nhiệm vụ thăm chúc tết gia đình học sinh có nguy cơ bỏ học, báo cáo kết quả công tác vận động học sinh ra lớp sau Tết trước ngày 08/03/2018.
Trên đây là Kế hoạch về việc tăng cường công tác huy động học sinh ra lớp khắc phục tình trạng học sinh bỏ học sau Tết dân tộc và Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi 2019 của năm học 2018 - 2019. Nhà trường đề nghị các bộ phận liên quan nghiên cứu và phối hợp thực hiện tốt các nội dung yêu cầu của văn bản. Trong quá trình thực hiện, nếu có vấn đề gì vướng mắc thì sẽ phối hợp bàn bạc để xây dựng kế hoạch bổ sung./.

BẢNG PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ BAN VẬN ĐỘNG HỌC SINH RA LỚP
Sau Tết dân tộc và Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi 2019
 
          I. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ BAN CHỈ ĐẠO

TT Họ và tên Chức danh Nhiệm vụ
1 Đào Xuân Mạnh Trưởng ban Chỉ đạo chung
2 Đỗ Quyết Tiến Phó ban thường trực Lập kế hoạch, tổ chức và phân công nhiệm vụ, tổng hợpbáo cáo. Chỉ đạo và phụ trách công tác vận động học sinh khối 12, trực tiếp chỉ đạo tổ theo phân công
3 Tống Văn Đỗ Phó ban Chỉ đạo và phụ trách công tác vận động học sinh khối 10, trực tiếp chỉ đạo tổ theo phân công
4 Nguyễn Văn Dưỡng Phó ban Chỉ đạo và phụ trách công tác vận động học sinh khối 11, trực tiếp chỉ đạo tổ theo phân công
5 Lưu Văn Dân Thư kí Tổng hợp báo cáo kết quả sau các dịp vận động, lập biểu mẫu
6 Nguyễn Văn Lợi ủy viên Huy động lực lượng ĐV học sinh tham gia cuộc vận động
7 Nguyễn Thọ Giai Ủy viên Động viên khích lệ Công đoàn viên tham gia cuộc vận động
            II. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ CÁC TỔ
TT Tổ thực hiện Địa điểm vận động Lãnh đạo phụ trách Ghi chú
1 Toán - Tin Xã Mường Lạn, Nậm Lịch Đỗ Quyết Tiến  
2 Văn – Địa Xã Búng Lao, Xuân Lao Đào Xuân Mạnh  
3 Lý- TD-CN Xã Chiềng Đông Nguyễn Văn Dưỡng  
4 Sử - Ngoại - GDCD Xã Khoong Hin, Mường Thín Nguyễn Văn Dưỡng  
5 Hóa - Sinh Xã Nà Sáy, Chiềng Sinh Tống Văn Đỗ  
6 Hành Chính –Văn Phòng Xã Mường Bám Đỗ Quyết Tiến  
Ghi chú: Tổ trưởng các Tổ là Tổ trưởng các tổ công tác, có trách nhiệm quản lý chỉ đạo nhiệm vụ chung của tổ, lên kế hoạch vận động học sinh ra lớp ở các điểm bản, phân công nhiệm vụ cho các thành viên, báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ sau khi hoàn thành công việc.
 

Tác giả: Đỗ Quyết Tiến

Nguồn tin: Chuyên môn ca chiều

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê
  • Đang truy cập7
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm6
  • Hôm nay628
  • Tháng hiện tại25,208
  • Tổng lượt truy cập552,682
Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây