Phân tích kết quả thi thử lần I, kỳ thi THPT quốc gia năm 2019

Thứ bảy - 13/04/2019 08:54
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐIỆN BIÊN
TRƯỜNG THPT BÚNG LAO
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Số:       /BC-THPTBL Mường Ảng, ngày 01 tháng 4 năm 2019
 
BÁO CÁO
Phân tích kết quả thi thử THPT quốc gia năm 2019, lần I
 
            Thực hiện Công văn số 525/SGDĐT-GDTrH ngày 25/3/2019 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc “tổ chức các đợt thi thử THPT quốc gia năm 2019 cấp trường”;
            Căn cứ điều kiện thực tiễn của nhà trường, chuyên môn nhà trường báo cáo kết quả thi thử THPT quốc gia năm 2019 cấp trường như sau:
            1. Tổng hợp số lần, số lượng, số học sinh, số môn tham gia thi thử
TT Đơn vị Số lần Số HS tham gia Số môn thi Đợt thi
1 Trường THPT Búng Lao 01 151/151 9/9 29/3
            2. Đánh giá kết quả thi thử
            2.1. Kết quả thi thử
            a) Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp theo Quy chế thi năm 2019
            - Học sinh đỗ tốt nghiệp: 121/151 đạt 80,1%
            - Học sinh trượt tốt nghiệp: 30/151 chiếm 19,9% (trong đó có 02 học sinh bị điểm liệt môn Ngữ Văn).
b) Điểm trung bình các bài thi, môn thi
TT Điểm TB bài thi THPT QG Năm học Toán Hóa Sinh Văn Sử Địa GD
CD
Tiếng
Anh
ĐTB
1 2018-2019 3.46 5.14 4.02 5.48 3.89 3.96 5.03 6.31 2.79 4.50
2 2017-2018 3.73 4.29 4.13 5.13 6.21 3.35 5.49 6.85 2.96 4.68
3 Hơn kém so với năm học 2017-2018 -0.27 +0.85 -0.11 +0.35 -2.32 +0.61 -0.46 -0.51 -0.17 -0.18
2.2. Phân tích, so sánh với kết quả năm học 2017-2018
a) Phân tích các bộ môn
- Điểm trung bình môn Toán đạt 3.46 điểm, giảm 0.27 điểm so với năm 2018 (năm 2018 đạt 3.73 điểm).
- Điểm trung bình môn Ngữ Văn đạt 3.89 điểm, giảm 2.32 điểm so với năm 2018 (năm 2018 đạt 6.21 điểm).
- Điểm trung bình môn Địa Lí đạt 5.03 điểm, giảm 0.46 điểm so với năm 2018 (năm 2018 đạt 5.49 điểm).
- Điểm trung bình môn Lí đạt 5.14 điểm, tăng 0.85 điểm so với năm 2018 (năm 2016 đạt 4.29 điểm).
- Điểm trung bình môn Hóa Học đạt 4.02 điểm, giảm 0.11 điểm so với năm 2018 (năm 2018 đạt 4.13 điểm).
- Điểm trung bình môn Sinh Học đạt 5.48 điểm, tăng 0.35 điểm so với năm 2018 (năm 2018 đạt 5.13 điểm).
- Điểm trung bình môn Lịch Sử đạt 3.96 điểm, tăng 0.61 điểm so với năm 2018 (năm 2018 đạt 3.35 điểm).
- Điểm trung bình môn Tiếng Anh đạt 2.79 điểm, giảm 0.17 điểm so với năm 2018 (năm 2018 đạt 2.96 điểm).
- Điểm trung bình môn GDCD đạt 6.31 điểm giảm 0.51 điểm so với năm 2018 (năm 2018 đạt 6.85 điểm).
           Môn
Điểm
Toán Văn Anh Sử Địa GDCD Hóa Sinh
SL % SL % SL % SL % SL % SL % SL % SL % SL %
0 đến > =1 1 0.66 3 1.99 1 0.66 0 0.00 0 0.00 0 0.00 0 0.00 0 0.00 0 0.00
>1 đến 3.4 84 55.63 60 39.74 125 82.78 37 27.01 16 11.68 7 5.11 0 0.00 2 14.29 1 7.14
3.5 đến 4.9 53 35.10 45 29.80 23 15.23 75 54.74 44 32.12 21 15.33 5 35.71 9 64.29 2 14.29
5 đến 6.4 10 6.62 33 21.85 2 1.32 24 17.52 52 37.96 39 28.47 8 57.14 3 21.43 8 57.14
6.5 đến 7.9 3 1.99 8 5.30 0 0.00 1 0.73 24 17.52 43 31.39 1 7.14 0 0.00 3 21.43
>=8 0 0.00 2 1.32 0 0.00 0 0.00 1 0.73 27 19.71 0 0.00 0 0.00 0 0.00
b) Phân tích toàn trường
- Thi thử THPT quốc gia năm 2019, lần I có 3/9 môn thi tăng điểm so với năm 2018 (Môn Lí, Sử, Sinh), các môn còn lại đều giảm điểm so với năm 2018, đặc biệt môn Ngữ Văn giảm sâu nhất là 2.32 điểm.
- Điểm trung bình toàn trường đạt 4.50 điểm giảm 0.18 điểm so với năm 2018; đa số các bộ môn có điểm trung bình bài thi dưới trung bình (trong đó có Tiếng Anh đạt điểm trung bình bài thi xếp loại kém).
3. Một số định hướng trong thời gian tới
3.1. Tổ trưởng chuyên môn và giáo viên bộ môn
- Giáo viên tham gia ôn tập, ôn thi điều chỉnh kế hoạch dạy học, phương pháp hình thức dạy học và kiểm tra đánh giá bám sát thông báo thi và đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo; tổ chức dạy học, hướng dẫn học sinh học tập, ra đề luyện tập phù hợp với năng lực và nhận thức của từng học sinh. Học đến đâu hệ thống lại kiến thức đến đó, chú trọng hướng dẫn học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu. Có thể sử dụng sơ đồ tư duy, biểu bảng giúp học sinh dễ ghi nhớ kiến thức một cách khoa học và hệ thống. Hướng dẫn tỉ mỉ, đầy đủ, dễ hiểu việc sử dụng máy tính cầm tay, Át lát Địa Lí, bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học, hệ thống giấy nháp, vở ôn tập ...
- Theo từng giai đoạn dạy học, ôn tập, ôn thi giáo viên ôn luyện tổng hợp cho học sinh. Đây là một khâu quan trọng, quyết định thành công của học sinh; khi ôn tập, ôn thi nếu học sinh chưa nắm chắc kiến thức phần nào thì bổ sung ngay phần ấy giải các dạng bài, câu hỏi ghi chép ra những lỗi sai thường mắc và cách khắc phục; tổng kết lại các dạng bài. Rèn kỹ năng, luyện đi, luyện lại đề thi nhiều lần: giáo viên tổ chức luyện nhiều câu hỏi trong ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm, rèn cách giải nhanh, rút gọn; sử dụng máy tính cầm tay nhuần nhuyễn; sử dụng tốt Át lát; học các mẹo giải bài, mẹo làm bài trắc nghiệm; tự đánh giá đúng năng lực bản thân sau khi hoàn thành mỗi câu hỏi, đề thi thử.
- Trong quá trình ôn thi THPT quốc gia cần phối hợp chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm các lớp nhằm quản lí chặt chẽ sĩ số học sinh, kịp thời báo cáo nhà trường những vấn đề nảy sinh để kịp thời khắc phục; tăng cường thu nhận thông tin phản hồi về kết quả ôn thi từ phía học sinh để có kế hoạch điều chỉnh phù hợp.
- Chuẩn bị đầy đủ và có chất lượng giáo án dạy ôn thi THPT quốc gia. Tùy thuộc vào đặc điểm của từng môn, từng lớp, giáo viên lên kế hoạch điều chỉnh cho phù hợp với đối tượng.
- Động viên tư tưởng cho học sinh tích cực học tập, đặc biệt là học sinh đi học không chuyên cần, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
            - Cụ thể hóa kế hoạch ôn tập của nhà trường, chỉ đạo sát giáo viên xây dựng kế hoạch, nội dung ôn tập cho từng tiết, từng đơn vị kiến thức.
            - Giáo viên phải phân chia đối tượng, hướng dẫn học sinh cách học bài, khả năng đạt điểm ở từng bộ môn.
            - Giảng dạy nhiệt tình, tận tâm với học sinh. Hướng dẫn học sinh làm đề cương ôn tập. Tập trung dạy kỹ kiến thức cơ bản. Nhắc lại nhiều lần kiến thức trọng tâm, có đánh giá hiệu quả ôn tập và có biện pháp bổ sung phù hợp. Hình thành kỹ năng làm bài thi tự luận và bài thi trắc nghiệm khách quan cho học sinh.
            - Căn cứ kết quả thi thử lần I, giáo viên bộ môn trả bài cho học sinh, phân tích làm rõ nguyên nhân dẫn đến kết quả làm bài của từng học sinh, qua đó quan tâm đến những đối tượng học sinh có điểm bài thi đạt loại kém (dưới 3.5 điểm), những học sinh có nguy cơ trượt tốt nghiệp.
 3.2. Giáo viên chủ nhiệm
- Giáo viên chủ nhiệm cần làm tốt công tác tư tưởng, phân tích cho học sinh tránh hiện tượng học lệch các môn học, dẫn đến kết quả học lực trung bình lớp 12 sẽ bị ảnh hưởng. Sâu sát, quan tâm việc duy trì sĩ số học sinh, thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng học sinh, động viên học sinh đi học chuyên cần, phối hợp chặt chẽ với giáo viên bộ môn, gia đình học sinh trong việc giáo dục học sinh. Quan tâm thường xuyên đến gia đình học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
- Phối hợp chặt chẽ với giáo viên bộ môn, nắm bắt kịp thời tình hình học tập của từng học sinh, có kế hoạch động viên tích cực giúp học sinh đạt hiệu quả cao trong quá trình ôn thi.
- Tăng cường gặp gỡ, trao đổi với phụ huynh học sinh, tuyên truyền có hiệu quả kế hoạch ôn tập của nhà trường, phối hợp chặt chẽ với phụ huynh trong công tác quản lí và giáo dục ý thức học sinh.
- Xây dựng kế hoạch (thời gian biểu) cho việc học tập, ôn thi của học sinh lớp chủ nhiệm phù hợp, hiệu quả.
            3.3. Đối với học sinh
            - Học sinh tham gia học chính khóa, ôn thi THPT quốc gia đầy đủ.
            - Học sinh tích cực học tập, tập trung vào kiến thức cơ bản theo hướng dẫn ôn tập của thầy cô giáo.
            - Làm đề cương ôn tập theo câu hỏi giáo viên giao cho.
            - Có kỹ năng vận dụng làm các dạng đề, các câu hỏi trắc nghiệm khách quan.
            - Học sinh đăng ký điểm cần đạt của các môn thi để phấn đấu.

Tác giả: Tống Văn Đỗ

Nguồn tin: Chuyên môn ca sáng

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 2.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập20
  • Hôm nay937
  • Tháng hiện tại25,517
  • Tổng lượt truy cập552,991
Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây