SỞ GD&ĐT ĐIỆN BIÊN TRƯỜNG THPT BÚNG LAO | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc Lập - Tự do - Hạnh phúc |
Số: 236 /KH- THPTBL | Mường Ảng, ngày 19 tháng 5 năm 2017 |
KẾ HOẠCH
TỔ CHỨC CUỘC THI Ý TƯỞNG SÁNG TẠO
NĂM HỌC 2017 -2018
Căn cứ quy chế thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT ban hành kèm theo Thông tư số 38/2012/TT- BGD ĐT ngày 02/11/2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo; Văn bản số 3162/BGDĐT-GDTrH ngày 24/6/2015;
Căn cứ Văn bản của Sở GD&ĐT về việc hướng dẫn triển khai hoạt động NCKH và tổ chức cuộc thi KHKT cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2017 -2018 ;
Trường THPT Búng Lao xây dựng kế hoạch tổ chức Cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp trường lần thứ 3 dành cho học sinh và giáo viên năm học 2017 – 2018 như sau:
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
Khuyến khích học sinh NCKH; sáng tạo kỹ thuật, công nghệ và vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn;Góp phần phát triển năng lực của học sinh; nâng cao chất lượng dạy học;
Bồi dưỡng cho học sinh năng lực tư duy độc lập, sáng tạo, biết ứng dụng kiến thức đã học để giải những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống;
Giúp học sinh phương pháp nghiên cứu khoa học: Hình thành ý tưởng, đề xuất giả thuyết khoa học, giải quyết vấn đề, báo cáo kết quả; Tạo cơ hội cho học sinh được chia sẻ các ý tưởng khoa học với bạn bè trong trường và ngoài trường.
Tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho giáo viên và học sinh toàn trường. Khơi dậy niềm đam mê, hướng thú, sự sáng tạo trong giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh.
Cuộc thi tổ chức khoa học, công bằng, đảm bảo đủ số lượng và chất lượng. Học sinh và giáo viên tham gia tích cực, thực hiện nghiêm túc các quy định của Ban tổ chức. Cuộc thi tổ chức đảm bảo, gọn nhẹ, tiết kiệm, hiệu quả.
II. ĐỐI TƯỢNG VÀ QUY ĐỊNH DỰ THI:
1. Đối với các lớp: Tất cả học sinh trong trường. Mỗi lớp có tối thiểu 01 ý tưởng dự thi.Học sinh có thể tham gia dự thi dưới hình thức cá nhân hoặc nhóm (mỗi nhóm không quá 3 người).Mỗi nhóm hoặc cá nhân dự thi phải có người bảo hộ và người giám sát, có giáo viên hướng dẫn NC (do nhóm mời).
2. Đối với Tổ chuyên môn: Mỗi tổ chuyên môn có ít nhất 01 ý tưởng dự thi ( bắt buộc).
3. Mỗi tổ chuyên môn, mỗi lớp có ý tưởng dự thi là một đơn vị dự thi.
III. NỘI DUNG CUỘC THI
- Người dự thi đưa ra những ý tưởng sáng tạo, sáng kiến hoặc giải pháp khoa học có ý nghĩa lý thuyết hoặc ứng dụng thực tiễn thuộc các lĩnh vực khoa học.
- Lĩnh vực dự thi: Các dự án dự thi ở 20 lĩnh vực trong bảng dưới đây:
STT | Lĩnh vực | Lĩnh vực chuyên sâu |
1 | Khoa học động vật | Hành vi; Tế bào; Mối liên hệ và tương tác với môi trường tự nhiên; Gen và di truyền; Dinh dưỡng và tăng trưởng; Sinh lí; Hệ thống và tiến hóa;… |
2 | Khoa học xã hội và hành vi | Điều dưỡng và phát triển; Tâm lí; Tâm lí nhận thức; Tâm lí xã hội và xã hội học;… |
3 | Hóa Sinh | Hóa-Sinh phân tích; Hóa-Sinh tổng hợp; Hóa-Sinh-Y; Hóa-Sinh cấu trúc;… |
4 | Y Sinh và khoa học Sức khỏe | Chẩn đoán; Điều trị; Phát triển và thử nghiệm dược liệu; Dịch tễ học; Dinh dưỡng; Sinh lí học và Bệnh lí học;… |
5 | Sinh học tế bào và phân tử | Sinh lí tế bào; Gen; Miễn dịch; Sinh học phân tử; Sinh học thần kinh;… |
6 | Hóa học | Hóa phân tích; Hóa học trên máy tính; Hóa môi trường; Hóa vô cơ; Hóa vật liệu; Hóa hữu cơ; Hóa Lý;… |
7 | Sinh học trên máy tính và Sinh -Tin | Kĩ thuật Y sinh; Dược lí trên máy tính; Sinh học mô hình trên máy tính; Tiến hóa sinh học trên máy tính; Khoa học thần kinh trên máy tính; Gen;… |
8 | Khoa học Trái đất và Môi trường | Khí quyển; Khí hậu; Ảnh hưởng của môi trường lên hệ sinh thái; Địa chất; Nước;… |
9 | Hệ thống nhúng | Vi điều khiển; Giao tiếp mạng và dữ liệu; Quang học; Cảm biến; Gia công tín hiệu;… |
10 | Năng lượng: Hóa học | Nhiên liệu thay thế; Năng lượng hóa thạch; Phát triển nhiên liệu tế bào và pin; Vật liệu năng lượng mặt trời;… |
11 | Năng lượng: Vật lí | Năng lượng thủy điện; Năng lượng hạt nhân; Năng lượng mặt trời; Năng lượng nhiệt; Năng lượng gió;… |
12 | Kĩ thuật cơ khí | Kĩ thuật hàng không và vũ trụ; Kĩ thuật dân dụng; Cơ khí trên máy tính; Lí thuyết điều khiển; Hệ thống vận tải mặt đất; Kĩ thuật gia công công nghiệp; Kĩ thuật cơ khí; Hệ thống hàng hải;… |
13 | Kĩ thuật môi trường | Xử lí môi trường bằng phương pháp sinh học; Khai thác đất; Kiểm soát ô nhiễm; Quản lí chất thải và tái sử dụng; Quản lí nguồn nước;… |
14 | Khoa học vật liệu | Vật liệu sinh học; Gốm và Thủy tinh; Vật liệu composite; Lí thuyết và tính toán; Vật liệu điện tử, quang và từ; Vật liệu nano;Pô-li-me;… |
15 | Toán học | Đại số; Phân tích; Rời rạc; Lý thuyết Game và Graph; Hình học và Tô pô; Lý thuyết số; Xác suất và thống kê;… |
16 | Vi Sinh | Vi trùng và kháng sinh; Vi sinh ứng dụng; Vi khuẩn; Vi sinh môi trường; Kháng sinh tổng hợp; Vi-rút;… |
17 | Vật lí và Thiên văn | Thiên văn học và Vũ trụ học; Vật lí nguyên tử, phân tử và quang học; Lý - Sinh; Vật lí trên máy tính; Vật lí thiên văn; Vật liệu đo; Từ, Điện từ và Plasma; Cơ học; Vật lí hạt cơ bản và hạt nhân; Quang học; La-de; Thu phát sóng điện từ; Lượng tử máy tính; Vật lí lí thuyết;… |
18 | Khoa học Thực vật | Nông nghiệp; Mối liên hệ và tương tác với môi trường tự nhiên; Gen và sinh sản; Tăng trưởng và phát triển; Bệnh lí thực vật; Sinh lí thực vật; Hệ thống và tiến hóa;… |
19 | Rô bốt và máy thông minh | Máy sinh học; Lí thuyết điều khiển; Rô bốt động lực;… |
20 | Phần mềm hệ thống | Thuật toán; An ninh máy tính; Cơ sở dữ liệu; Hệ điều hành; Ngôn ngữ lập trình;… |
IV. BAN TỔ CHỨC- BAN GIÁM KHẢO CUỘC THI
Hiệu trưởng sẽ ra Quyết định thành lập Ban tổ chức, Hội đồng thẩm định khoa học, Hội đồng giám khảo của cuộc thi cấp cơ sở.
V. THỂ LỆ CUỘC THI
1. Hình thức:
Nhà trường tổ chức 02 vòng thi sau đó tuyển chọn 03 ý tưởng để xây dựng thành dự án tham dự cuộc thi cấp tỉnh.
- Vòng sơ khảo: Ý tưởng dự thi được trình bày bằng văn bản( theo quy định). BTC chấm và chọn 15 ý tưởng có điểm cao nhất để dự thi vòng 2.
- Vòng chung khảo: các tác giả thuyết minh ý tưởng của mình trước Hội đồng ban giám khảo.
- Vòng thi cấp tỉnh: chọn 03 ý tưởng đạt giải cao nhất, xây dựng thành 03 dự án tham dự thi cấp tỉnh.
2. Quy định trình bày:
2.1 Vòng sơ khảo:
a) Hình thức: Ý tưởng dự thi được trình bày bằng văn bản: đánh máy một mặt (khổ giấy A4, font chữ 14, kiểu Times New Roman); ngôn ngữ thể hiện là tiếng Việt.
b) Nội dung:
+ Đặt vấn đề: nêu rõ thực trạng, mục đích, ý nghĩa của ý tưởng;
+ Đề xuất nội dung của ý tưởng;
+ Đề nghị cách thức, giải pháp thực hiện và dự toán kinh phí (nếu có);
+ Hiệu quả kinh tế - xã hội;
+ Kết luận.
Các bản vẽ, biểu đồ minh họa (nếu có) phải được đánh số thư tự kèm theo chú thích rõ ràng.
Khuyến khích tác giả thiết kế sản phẩm hoặc các mô hình, bảng vẽ, phần mềm tin học, phim - hình ảnh… để minh họa hoặc thuyết minh cho ý tưởng của mình.
2.2. Vòng chung khảo: Ngoài các quy định ở vòng thi sơ khảo, BTC hướng dẫn cách thi vòng thi chung khảo như sau:
- BTC bốc thắm thứ tự dự thi của các lớp. Các lớp cử tác giả, nhóm tác giả mang sản phẩm đến dự thi. Cử đại diện trình bày ý tưởng.
- Cách trình bày ý tưởng ở vòng chung khảo:
+ Trình bày ý tưởng một cách khoa học, hợp lý, rõ ràng, mạch lạc, văn phong dễ hiểu, sinh động, hấp dẫn. Thời gian trình bày không quá 10 phút( kèm theo sản phẩm dự thi ).
Lưu ý: Các Ý tưởng phải có tính sáng tạo, độc đáo, tính mới, ý nghĩa khoa học, tính khả thi và có khả năng ứng dụng và thực tiễn đời sống và sản xuất.
3. Các quy định khác:
Nội dung đưa ra phải là những ý tưởng mới, không sao chép của người khác. Ban tổ chức không chấp nhận những ý tưởng là bộ phận của công trình nghiên cứu, đề tài NCKH hay luận án, khóa luận tốt nghiệp nào đó đã được công bố, hoặc đánh giá.
4. Hồ sơ dự thi:
- Phiếu đăng ký tham dự cuộc thi (theo mẫu).
- Hồ sơ dự thi đóng thành tập, thí sinh nộp 2 bản, trình tự sắp xếp tài liệu:
+ Trang bìa (theo mẫu),
+ Trang mục lục,
+ Các trang nội dung: Đặt vấn đề (nêu rõ mục đích, ý nghĩa của ý tưởng); Nội dung của ý tưởng; Giải pháp thực hiện; Hiệu quả kinh tế - xã hội; Kết luận.
+ Nếu là ý tưởng có liên quan đến ứng dụng công nghệ thông tin thì có thể ghi sản phẩm vào đĩa CD.
+ Phần phụ lục và cam kết không vi phạm bản quyền của tác giả khác.
+ Ảnh tác giả: mỗi tác giả gửi 2 ảnh 3x4, ghi rõ họ tên ở mặt sau.
- Các đơn vị dự thi nộp hồ sơ đăng kí dự thi và gửi bản điện tử về địa chỉ tiendq184@gmail.com trước ngày 06/10/2017.
VI. THỜI GIAN
- Tháng 4,5,6,7, 8, 9 : Giáo viên và học sinh thực hiện đề tài.
- Nộp hồ sơ dự thi trước ngày 06/10/2017.
- Vòng sơ khảo: chấm thi từ ngày 09/10 đến ngày 12/10/2017
- Vòng thi chung khảo: 14h, chiều ngày 16/10/2017.
- Vòng thi cấp tỉnh:
+ Tháng 10,11, 12 xét duyệt và chọn 03 dự án dự thi cấp tỉnh.
+ Hồ sơ dự thi nộp về Sở trước ngày 12/11/2017 qua gmail: phonggdtrh.sodienbien@moet.edu.vn
+ Tháng 12: Dự thi cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ IV.
VII. CƠ CẤU GIẢI THƯỞNG
- Cơ cầu giải thưởng của học sinh bao gồm: 01 giải nhất, 02 giải nhì; 03 giải ba; 5 giải khuyến khích.
- Cơ cấu giải thưởng của giáo viên bao gồm: 01 nhất; 01 nhì; 01 ba.
- Kết quả cuộc thi sẽ được tính vào điểm thi đua của lớp, của tổ và của cá nhân theo Quy chế thi đua khen thưởng năm học 2017-2018.
VIII. KINH PHÍ TỔ CHỨC:
Kinh phí chi giải thưởng: Được trích từ quỹ thi đua khen thưởng của giáo viên và học sinh năm học 2017- 2018
Trên đây là Kế hoạch tổ chức cuộc thi ý tưởng sáng tạo của Trường THPT Búng Lao năm học 2017 -2018. Trong quá trình triển khai, nếu có vấn đề gì vướng mắc cần trao đổi, đề nghị các GVCN và cá nhận liên hệ với bộ phận thường trực của Ban tổ chức để được giải đáp, hướng dẫn thông qua thầy giáo Đỗ Quyết Tiến – Phó hiệu trưởng, theo số điện thoại liên hệ 0913.223.127.
Hiệu trưởng Nhà trường yêu cầu GVCN các lớp, tổ trưởng các tổ chuyên môn nghiêm túc phổ biến tuyên truyền và triển khai rộng rãi trong học sinh, phụ huynh học sinh kế hoạch này và tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh được tham gia dự thi và xem đây là một trong những hoạt động trọng tâm của năm học 2017-2018 . Cuộc thi này còn để tìm ra các ý tưởng mới có nhiều giải pháp đóng góp tích cực để cuộc thi khoa học kỹ thuật toàn tỉnh lần thứ IV thành công tốt đẹp./. Nơi nhận: - Phòng GDTrH- Sở GDĐT( để b/c); - BGH( trang Website); - Website của trường; - TTCM, GVCN các lớp ( để t/hiện); - Lưu: VT. BCM. | KT. HIỆU TRƯỞNG PHÓ HIỆU TRƯỞNG ( Đã kí) Đỗ Quyết Tiến |