Công tác duy trì sỹ số học sinh là một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng đối với các nhà trường

Thứ hai - 09/12/2019 20:40
Nhà trường triển khai công tác duy trì sĩ số học sinh sau Tết dân tộc, tết cổ truyền Canh Tý 2020
KẾ HOẠCH
Về việc tăng cường công tác huy động học sinh ra lớp khắc phục tình trạng học sinh bỏ học sau Tết dân tộc và tết nguyên đán Canh Tý 2020
Năm học 2019  - 2020
 
Thực hiện công văn hướng dẫn của Sở GD&ĐT năm học 2019-2020 về việc thực hiện các giải pháp huy động học sinh đến trường, ngăn ngừa, tình trạng học sinh bỏ học sau dịp tết dân tộc và tết Nguyên Đán Canh Tý 2020;
Thực hiện Báo cáo của Sở GD&ĐT về việc tăng cường công tác huy động học sinh ra lớp khắc phục tình trạng học sinh bỏ học sau tết;
Nay, Trường THPT Búng Lao xây dựng Kế hoạch như sau:
I. Mục tiêu:
- Thực hiện các biện pháp nhằm hạn chế tối đa tình trạng học sinh bỏ học, số học sinh bỏ học trong năm học dưới 5%.
- “Nói không với hiện tượng học sinh bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn”, không để cho các em vì nghèo mà thất học.
II. Yêu cầu:
- Tiến hành phân loại học sinh để tăng cường công tác phụ đạo học sinh yếu kém.
- Nâng cao tinh thần trách nhiệm của CB-GV-CNV trong công tác vận động học sinh ra lớp.
- Tiếp tục phát động cuộc vận động “Mỗi nhà giáo, cán bộ giáo dục giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” có hiệu quả thiết thực và đi vào chiều sâu.
- Tăng cường công tác phối hợp giữa các đoàn thể trong nhà trường.
- Tổ chức các HĐNG lên lớp tạo không khí sôi nỗi, thân thiện giúp các em “Mỗi ngày đến trường là một niềm vui”.
- Thường xuyên phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh, Hội khuyến học các cấp tăng cường công tác vận động gây quỹ “Tiếp bước cho em đến trường”;
III. Thời gian thực hiện: từ ngày 10/12/2019 đến ngày 06/03/2020
IV. Địa điểm: Tại các điểm bản theo phân công của Ban chỉ đạo
IV. Nội dung và các giải pháp thực hiện
1. Phát huy vai trò của Giáo viên chủ nhiệm lớp, thường xuyên quan tâm, chăm sóc giúp đỡ  động viên các em học sinh có học lực yếu, kém, đối với những em này cần hạn chế tối đa vấn đề trách phạt, vì đây là những đối tượng dễ bị mặc cảm với bạn bè, thầy cô và dễ nghỉ học nhất và nếu đã nghỉ học thì cũng là đối tượng khó vận động ra lớp nhất.
2. Tăng cường phối hợp với phụ huynh học sinh, sớm phát hiện những học sinh khó khăn, có nguy cơ bỏ học, không để học sinh bỏ học nhiều ngày rồi mới tìm hiểu vận động. Giáo viên chủ nhiệm cần có kinh nghiệm để bám sát đối tượng học sinh, không chỉ hiểu trình độ tiếp thu của học sinh mà còn hiểu tâm lý học sinh;
3. Phối hợp với Ban chỉ đạo thị trấn tuyên truyền nâng cao nhận thức của gia đình và cộng đồng về vai trò của giáo dục. Vận động các gia đình tạo điều kiện cho con em được đi học và thường xuyên quan tâm đến việc học của con em. Phối hợp chặt chẽ 3 môi trường giáo dục “Gia đình - Nhà trường - Xã hội” giúp đỡ học sinh có học lực yếu kém; nâng cao tinh thần trách nhiệm của giáo viên trong việc giúp đỡ các em có học lực yếu kém để các em này có kiến thức theo kịp chương trình trên lớp;
4. Phối hợp với Hội khuyến học, chính quyền, đoàn thể địa phương tập trung rà soát danh sách học sinh tại từng địa bàn dân cư để vận động, hỗ trợ học sinh có nguy cơ bỏ học tiếp tục đến trường. Ban Giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm lớp phân loại học sinh có nguy cơ bỏ học để có giải pháp khắc phục kịp thời đối với từng trường hợp cụ thể.
5. Đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá để nâng cao chất lượng hiệu quả giảng dạy. Thực hiện tốt chủ trương phân luồng học sinh sau trung học cơ sở. Tập trung thực hiện tốt nội dung “3 đủ”: đủ sách vở, đủ ăn, đủ mặc, giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường;
6. Tham mưu với các Cấp uỷ đảng, chính quyền, đoàn thể  cùng quan tâm chăm lo cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo của  địa phương. Từ đó, huy động các nguồn lực và các lực lượng tích cực vận động học sinh đi học, học sinh bỏ học trở lại trường, hỗ trợ những gia đình khó khăn để con em được đến trường.
7. Phối hợp với các tổ chức đoàn thể (Hội Phụ nữ, Công Đoàn, Đoàn Thanh niên, Ban ĐDCM HS, Trưởng bản…) đến từng gia đình học sinh bỏ học hoặc có ý định bỏ học. Khuyến khích, động viên bản thân các em và gia đình để các em quay tại trường học;
8. Đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục, huy động các nguồn lực của các tổ chức cá nhân và xã hội để hỗ trợ cho học sinh nghèo, học sinh có nguy cơ bỏ học; tặng quà cho học sinh có nguy cơ bỏ học vui xuân Canh Tý 2020.
9. Biểu dương khen thưởng điển học sinh vượt khó vươn lên trong học tập.
10. Chỉ tiêu huy động học sinh và duy trì sĩ số học sinh là một trong những tiêu chí xét thi đua cuối năm đối với giáo viên, chuyên trách phổ cập và Hiệu trưởng các đơn vị.
11. Thành lập Ban chỉ đạo, thành lập các tổ công tác đến chúc tết và vận động học sinh ra lớp sau Tết.
12. Lập danh sách học sinh có nguy cơ bỏ học sau tết, danh sách các học sinh chưa đến tập trung theo lịch nghỉ tết để phân công nhóm thực hiện vận động.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ban chỉ đạo lập kế hoạch, phân công nhiệm vụ, tổ chức thực hiện và báo cáo kết quả thực sau Tết.
2. Các GVCN lập kế hoạch thăm chúc tết gia đình một số học sinh, liên hệ điện thoại cho gia đình, quá triệt học sinh nghỉ tết, giao nhiệm vụ cho học sinh sau Tết. Lập danh sách học sinh có nguy cơ bỏ học sau tết, danh sách học sinh nghỉ tết chưa có mặt đúng lịch cho Ban chỉ đạo.
3. Công Đoàn phân công các Tổ công đoàn đến động viên thăm hỏi và chúc tết các gia đình học sinh khó khăn, các gia đình có học sinh nguy cơ bỏ học. Thực hiện các nhiệm vụ được phân công.
4. Đoàn thanh niên tổ chức tốt các buổi tuyên truyền, xây dựng kịch bản phát thanh về công tác vận động học sinh ra lớp. Phối hợp chặt chẽ với Đoàn xã, Chi đoàn các bản có học sinh bỏ học, có học sinh nguy cơ bỏ học để vận động học sinh ra lớp. Tổ chức thăm hỏi động viên các gia đình Đoàn viên thanh niên khó khăn. Thực hiện các nhiệm vụ được phân công.
5. Các Tổ công tác phân công nhiệm vụ cho các thành viên, thực hiện nhiệm vụ thăm chúc tết gia đình học sinh có nguy cơ bỏ học, báo cáo kết quả công tác vận động học sinh ra lớp sau Tết trước ngày 08/03/2020.
Trên đây là Kế hoạch về việc tăng cường công tác huy động học sinh ra lớp khắc phục tình trạng học sinh bỏ học sau Tết dân tộc và Tết Nguyên Đán Canh Tý 2020 của năm học 2019 - 2020. Nhà trường đề nghị các bộ phận liên quan nghiên cứu và phối hợp thực hiện tốt các nội dung yêu cầu của văn bản. Trong quá trình thực hiện, nếu có vấn đề gì vướng mắc thì sẽ phối hợp bàn bạc để xây dựng kế hoạch bổ sung./. 

Tác giả: Đỗ Quyết Tiến

Nguồn tin: Ban Quản trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê
  • Đang truy cập25
  • Hôm nay56
  • Tháng hiện tại26,154
  • Tổng lượt truy cập553,628
Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây